CHỌN CÔNG VIỆC AN NHÀN HAY THỬ THÁCH?

Hôm nay ad trở lại với một dòng tâm sự ngắn về việc lựa chọn tính chất công việc. Hãy cùng xem bạn có đang gặp trăn trở như ad không nhé!

Công việc an nhàn là công việc giúp cho bạn có khoản thu nhập đủ để trang trải sinh hoạt phí hàng ngày và vẫn giúp bạn thoải mái trong “vùng an toàn” của bản thân ngày qua ngày mà không chịu áp lực quá lớn nào. 

Khác biệt với sự an nhàn và bình yên trong công việc như hồ nước phẳng lặng, công việc thử thách lại giống như những ngọn sóng cuồn cuộn ngoài biển khơi. Những thử thách như cơn sóng va vào chúng ta mỗi khi ta đưa mình ra ngoài biển thay vì ở trên bờ quá đỗi yên bình. Khi lao mình ra ngoài biển là khi bản thân bạn chấp nhận đối mặt với sự thay đổi trong công việc của mình – một công việc nhiều gian truân hơn.

Vậy công việc nào là ổn với bạn? Nó nằm ở rất nhiều yếu tố như tính cách, yếu tố ngoại cảnh như gia đình hay vấn đề riêng bạn. Bạn có thể cho bản thân thật nhiều lý do và cũng thật nhiều lập luận hay ho để giải thích sự lựa chọn của bản thân. Cuộc đời là một chuỗi hành động lựa chọn buộc bạn phải đưa ra quyết định cho cuộc đời của mình sẽ ra sao. Công việc an nhàn hay thử thách đều có điểm tuyệt vời của nó, bạn biết mà cuộc sống không toàn vẹn mà luôn có sự đánh đổi. Khi bạn đang an nhàn, bạn lại có nhu cầu muốn gì đó thử thách hơn và ngược lại, bạn muốn một quãng thở “an nhàn” khi công việc đang vô cùng stress.

Câu trả lời ở đây là gì? Bạn đang tìm kiếm câu trả lời đó ở đây sao? Rất tiếc, mọi câu trả lời sẽ chẳng thể thỏa mãn được mong cầu vô hạn của con người. Dù bạn đang ở công việc cố định và yên bình hay đầy thử thách mỗi ngày, điều tuyệt vời nhất là bạn nhận thức được bản thân đang muốn thay đổi. Chỉ khi đó bạn mới tự tạo cho mình động lực để thúc đẩy bạn làm điều gì đó mới mẻ hơn.

Nếu công việc quá an nhàn và an toàn, hãy làm mới mẻ công việc bằng cách tìm kiếm cách làm việc mới mẻ hơn hay nhận thêm công việc mới mà bản thân chưa từng nghĩ sẽ làm. Như việc edit video là công việc cố định, bạn hãy tìm cách edit video sáng tạo hơn, học cách edit mới hơn. Đó là cách bạn có thể tự tạo “challenge nho nhỏ mà không quá ngợp” ngay từ đầu. Mọi người có xu hướng cảm thấy bản thân phát triển nhất khi được học những điều mới dựa trên những cái bản thân đã biết hay đã học. Nên thử thách nho nhỏ được bạn tạo ra là đang làm mới công việc và bản thân trên công việc mình có mà không bắt ép bạn phải chuyển sang một thứ đầy thử thách ngay lập tức.

Tương tự, với công việc đầy thử thách thì bạn không cần thiết bỏ lại tất cả và chọn công việc an nhàn vì bạn muốn cuộc sống dễ thở hơn. Không cần nói công việc thì cuộc sống cũng mang đủ loại áp lực, và từ bỏ công việc thử thách chỉ là tạm thời bỏ đi cảm xúc tiêu cực trong bạn đối với việc ấy. Bạn sẽ lại có mối lo khác và nó không bao giờ kết thúc, vậy nên buông bỏ không phải là cách giải quyết. Không phải ai cũng nói buông là buông được, vì việc tìm công việc mới phù hợp là không dễ dàng và chúng ta cũng cần tiền để sống mà? Vậy nên biết lúc dừng khi công việc ảnh hưởng đến sức khỏe hay cảm xúc quá nhiều là điều tốt thay vì phải dẹp bỏ hết. Như lúc tạo thử thách cho công việc an nhàn, bạn có thể tạo quãng nghỉ cho công việc đầy thử thách của mình. Nấu ăn, đọc sách, leo núi, dã ngoại, đi cafe,… là những sở thích bạn làm trong khoảng thời gian trống mỗi ngày tùy vào lịch trình làm việc của bản thân. Khoảng thời gian đó là lúc não bạn được nghỉ ngơi, tìm kiếm cái mới trong sự thích thú và tò mò. Vậy là một ngày của bạn vẫn có thể làm những điều bạn thích, trong khoảng thời gian bản thân có thể kiểm soát. 

Tóm lại là gì? Thời gian của bạn được bạn tùy ý sử dụng. Công việc áp lực hay an nhàn đều là bạn lựa chọn từ đầu và để tìm kiếm niềm vui không khó. Việc bạn tìm ra cái mới là nhu cầu của con người, hoàn toàn dễ hiểu và cũng đau đầu vô cùng với ti tỉ vấn đề. Việc tìm cách cân bằng giữa “an nhàn” và “thử thách” chỉ là một giải pháp. Nếu không thể chịu nổi và nghĩ bản thân cần có cuộc cách mạng về công việc, hãy SẴN SÀNG từ bỏ khi bạn đã biết bước tiếp theo bạn cần làm là gì cho cuộc sống của mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên