Cách tạo ra một nơi làm việc hạnh phúc: 9 mẹo để tăng cường sự gắn kết của nhân viên

Con người là tài sản quan trọng nhất mà một doanh nghiệp có. Nếu chỉ đơn giản là có đúng người thì sẽ là không đủ. Nếu doanh nghiệp có lực lượng lao động mất động lực thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó sẽ phải chịu nhiều sự vắng mặt hơn, tỷ lệ giữ chân nhân viên thấp hơn và hiệu suất giảm.

Các doanh nghiệp cần một nhà Lãnh đạo cam kết để đảm bảo mọi người đều vui vẻ và có động lực để thành công. Nếu không có mục tiêu rõ ràng để đạt được hạnh phúc tại nơi làm việc, nhà Lãnh đạo sẽ không thể tối đa hóa tiềm năng thực sự của mọi người. Nhân viên hạnh phúc là nhân viên làm việc hiệu quả. Bằng cách thực hiện các bước nhỏ để tạo ra niềm vui nơi làm việc, doanh nghiệp có thể giảm xung đột, sự vắng mặt. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng mức độ tương tác và hiệu suất.

Sau đây là 9 Tips giúp xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc:

1. Tạo một môi trường thân thiện

Phần lớn thời gian trong ngày là dành cho việc ngồi trước màn hình máy tính – đối với hầu hết chúng ta. Những ca làm việc kéo dài không có nhiều thời gian nghỉ giải lao thường sẽ khiến mọi người mất động lực và mất năng lượng.

Những căng thẳng trong công việc có thể khiến tất cả chúng ta suy sụp. Nếu bạn muốn giữ chân mọi người, thì bạn phải cung cấp một môi trường làm việc mà mọi người muốn tham gia. Bằng cách tạo ra những khu vực mà nhân viên của bạn có thể nạp lại năng lượng và thư giãn, bạn sẽ tăng năng suất và sản lượng của họ. Điều này có thể ở dạng khu vực ghế sofa, phòng trò chơi hoặc thậm chí là một chiếc giường ngủ trưa nếu bạn cảm thấy thích phiêu lưu!

2. Trao quyền cho mọi người để cải thiện văn hóa công ty

Nhân viên được trao quyền là “bí kíp luyện rồng” cho bất kỳ nhà Lãnh đạo doanh nghiệp nào. Họ là những người ủng hộ tận tụy cho doanh nghiệp, những người sẽ luôn nỗ lực hết mình vì bạn. Điều này sẽ có tác động dây chuyền, có thể tạo ra một nền văn hóa làm việc chăm chỉ, có trách nhiệm và trung thành. Họ là động lực to lớn của hạnh phúc tại nơi làm việc và họ sẽ giúp tạo ra và truyền bá sự liên kết văn hóa.

Nếu bạn muốn trao quyền cho nhân viên của mình để cải thiện văn hóa công ty, thì bạn phải đặt niềm tin vào họ. Bằng cách thể hiện niềm tin, đồng thời trao cho họ quyền tự do và trách nhiệm đối với hành động của họ – bạn sẽ đạt được những bước tiến để trao quyền cho mọi người.

3. Cung cấp sự linh hoạt để cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Trong thế giới làm việc với nhịp độ nhanh ngày nay, ranh giới giữa công việc và gia đình đang trở nên mờ nhạt. Người sử dụng lao động mong đợi nhiều hơn từ người của họ, điều này có thể khiến họ cảm thấy bị áp lực phải đạt được. Thông thường, điều này dẫn đến thời gian làm việc dài hơn và ít thời gian rời khỏi văn phòng hơn. Điều này có thể dẫn đến việc mắt bắt đầu đi lang thang…

Giờ giấc linh hoạt và phương pháp làm việc cho phép mọi người tìm được sự cân bằng hoàn hảo giữa gia đình và công việc. Bạn có thể thực sự mong đợi mọi người muốn làm việc cho bạn không, nếu họ hiếm khi về nhà và tắt máy?

Điều quan trọng là giúp nhóm của bạn tìm được sự cân bằng phù hợp giữa công việc và cuộc sống, để họ không coi công việc là việc vặt và cuối cùng ‘kiệt sức’. Dành thời gian nói chuyện với mọi người để khám phá điều gì sẽ giúp ích, sau đó thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

Bằng cách trao cho nhân viên của bạn sự tự do và tin tưởng họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình – bạn sẽ khiến họ cảm thấy được trân trọng hơn. Điều này sẽ được hoàn trả với sự gia tăng năng suất và lợi nhuận.

4. Thể hiện sự minh bạch

Khi bạn lãnh đạo với sự minh bạch, các vấn đề của bạn có thể được giải quyết nhanh hơn và mọi người sẽ biết mục đích đằng sau nhiệm vụ của họ. Nếu mọi người đều nhận thức được những thành công và vấn đề, sẽ có ý thức cộng đồng lớn hơn. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp nhanh hơn; nhiều cái đầu tốt hơn một…

Tính minh bạch sẽ giúp nhân viên của bạn hiểu đầy đủ về tầm nhìn của công ty. Điều này sẽ giúp họ hiểu nhiệm vụ và kết quả đầu ra của họ sẽ phù hợp như thế nào với bức tranh toàn cảnh về các mục tiêu của công ty.

Nếu bạn giấu nhân viên của mình, họ có thể sẽ cảm thấy bị đánh giá thấp và không được trao quyền.

5. Giao tiếp thường xuyên

Mỗi thành viên trong nhóm của bạn sẽ có những câu chuyện, sự bất an của riêng họ. Việc không lắng nghe và khắc phục mối quan tâm của họ có thể dẫn đến mất năng suất. Bằng cách duy trì giao tiếp cởi mở, bạn sẽ xây dựng được một nhóm ổn định muốn làm việc trong doanh nghiệp của mình.

Để giao tiếp hiệu quả với nhóm của mình, bạn cần tạo hệ thống để mọi người có thể liên hệ với bạn. Để lại tin nhắn không được trả lời sẽ khiến nhân viên của bạn cảm thấy bị đánh giá thấp, vì vậy hãy dành thời gian để trả lời.

Bằng cách thu thập thông tin tình báo tức thời thông qua các cuộc khảo sát về mức độ tương tác thường xuyên, bạn sẽ có một vị trí vững chắc để hiểu được con người và tổ chức của mình. Chúng cung cấp ảnh chụp nhanh chính xác kịp thời để giúp đo lường tình cảm, hạnh phúc và cảm giác trong tổ chức của bạn. Thông tin chi tiết theo thời gian thực sẽ giúp bạn đánh giá cảm xúc của mọi người và cho phép bạn xây dựng các kế hoạch hành động phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn thúc đẩy mọi người và khiến họ kéo theo cùng một hướng.

Các cuộc thảo luận quan trọng nhất nên được thực hiện trực tiếp. Ý nghĩa và giọng điệu của bạn sẽ rõ ràng hơn khi gặp trực tiếp.

6. Tạo cơ hội để phát triển

Thật khó để đạt được hạnh phúc tại nơi làm việc nếu nhân viên của bạn cảm thấy như họ đang trì trệ. Có ý nghĩa gì khi làm việc chăm chỉ nếu không có chỗ cho sự thăng tiến?

Phát triển nghề nghiệp là một phần quan trọng trong sự gắn kết của nhân viên. Nếu mong muốn “leo thang” của nhân viên không được đáp ứng – họ thường sẽ bắt đầu tìm kiếm ở nơi khác.

Bằng cách gặp gỡ mọi người thường xuyên và thảo luận về các mục tiêu đã thống nhất, bạn có thể cùng nhau xây dựng một “lộ trình” để thành công. Điều quan trọng là khuyên các nhà quản lý của bạn làm điều tương tự với các nhóm của họ.

7. Tập trung các hoạt động xã hội

Hạnh phúc tại nơi làm việc và các hoạt động xã hội có mối liên hệ rất chặt chẽ. Nó đề cập đến bất kỳ hoạt động xã hội nào sẽ làm cho nhóm của bạn hạnh phúc hơn và dẫn đến việc họ tạo ra lợi nhuận tài chính.

Bằng cách khuyến khích mọi người giao tiếp xã hội cả ở nơi làm việc và ở nhà, bạn sẽ cải thiện văn hóa, giảm căng thẳng và cuối cùng là tạo ra một môi trường hạnh phúc và hiệu quả hơn.

8. Thúc đẩy mọi người rời khỏi vùng thoải mái của họ

Rất ít người trong chúng ta sẽ hào hứng với việc thực hiện các nhiệm vụ giống nhau hàng ngày. Bằng cách giao cho nhóm của bạn những trách nhiệm mới, bạn cũng sẽ cung cấp cho họ những cơ hội mới để trưởng thành và phát triển. Điều này có lợi cho cá nhân và tổ chức – vì nó sẽ khiến họ cảm thấy có giá trị, điều này có thể thúc đẩy sự tham gia và năng suất.

Một số nhà lãnh đạo có thể cảm thấy rằng nếu nhân viên của họ bận rộn thử những điều mới, thì điều đó có thể làm giảm hiệu quả. Chắc chắn, đó là rủi ro lớn hơn khi có những nhân viên buồn chán đang tìm kiếm cảm giác mạnh mới?

Bạn thậm chí có thể khám phá những tài năng và kỹ năng mới mà trước đây không được chú ý.

9. Khuyến khích thời gian nghỉ

Kỳ nghỉ là một điều cần thiết, không phải là một sự xa xỉ.

Nghỉ làm cho phép chúng ta hồi phục về tinh thần và thể chất sau những căng thẳng tại nơi làm việc hàng ngày. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ làm tăng sự tập trung và năng suất của cá nhân khi họ quay trở lại. Nó cũng sẽ giúp giảm bớt căng thẳng tâm lý cho đội của bạn. Điều này được chứng minh bằng một báo cáo về mức độ hạnh phúc tại nơi làm việc do Hiệp hội Xã hội học Hoa Kỳ biên soạn.

Khuyến khích mọi người sử dụng hết số ngày nghỉ hàng năm. Nếu cần, hãy thêm áp lực bằng cách áp dụng hệ thống “sử dụng hoặc mất nó”. Nói một cách đơn giản, bất kỳ ngày nào còn lại sẽ không được chuyển sang.

Đó là một chủ đề quan trọng đến nỗi chúng tôi đã viết cả một bài về tầm quan trọng của nghỉ phép hàng năm cho nhân viên. Hạnh phúc là truyền nhiễm. Nếu bạn lãnh đạo với phong thái tích cực và dễ tiếp cận, bạn sẽ tạo ra hiệu ứng domino – từ trên xuống dưới.

(Nguồn: sưu tầm & lược dịch bởi Kosaido Việt Nam)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên