GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ

Nhiều cuốn sách nổi tiếng về giao tiếp phi ngôn ngữ trình bày chủ đề như thể đó là một ngôn ngữ có thể học được, ngụ ý rằng nếu ý nghĩa của từng cái gật đầu, cử động mắt và cử chỉ được biết, thì cảm xúc và ý định thực sự của một người sẽ được hiểu.

Điều này, tất nhiên, là hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên, việc giải thích giao tiếp phi ngôn ngữ không đơn giản như vậy.

Giao tiếp phi ngôn ngữ không phải là ngôn ngữ có ý nghĩa cố định. Nó bị ảnh hưởng và thúc đẩy bởi bối cảnh mà nó xảy ra. Điều này bao gồm cả địa điểm và những người có liên quan, cũng như văn hóa.

Ví dụ, một cái gật đầu giữa các đồng nghiệp trong cuộc họp ủy ban có thể có ý nghĩa rất khác so với khi hành động tương tự được sử dụng để thừa nhận ai đó trong một căn phòng đông người và một lần nữa khi hai người đang trò chuyện xã giao.

Giao tiếp phi ngôn ngữ cũng có thể có ý thức và vô thức. Nét mặt đặc biệt khó kiểm soát, bởi vì chúng ta không thể nhìn thấy chính mình để biết chúng ta đang làm gì. Do đó, chúng ta có thể làm phức tạp quá trình giao tiếp bằng cách cố gắng truyền đạt một thông điệp một cách có ý thức, trong khi thực tế lại truyền tải một thông điệp khác một cách vô thức.

Giao tiếp giữa các cá nhân còn phức tạp hơn vì thông thường không thể tự diễn giải chính xác một cử chỉ hoặc biểu cảm. Giao tiếp phi ngôn ngữ bao gồm một gói hoàn chỉnh các biểu cảm, cử động tay và mắt, tư thế và cử chỉ cần được diễn giải cùng với lời nói.

Bối cảnh văn hóa

Tin tốt là hầu hết chúng ta học cách diễn giải giao tiếp phi ngôn ngữ khi chúng ta lớn lên và phát triển. Đó là một phần bình thường trong cách chúng ta giao tiếp với người khác và hầu hết chúng ta đều sử dụng và diễn giải nó một cách vô thức.

Điều này có thể làm cho việc diễn giải một cách có ý thức trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, nếu bạn ngừng suy nghĩ về điều đó, có lẽ bạn sẽ thấy rằng bạn hiểu rất rõ ý của ai đó.

Tin xấu là giao tiếp phi ngôn ngữ có thể rất đặc trưng cho từng nền văn hóa.

Ví dụ về giao tiếp phi ngôn ngữ theo văn hóa cụ thể

Tại Ý, ngôn ngữ cơ thể vô cùng đa dạng, bao gồm các cử chỉ lớn, nhiều cái vẫy tay và nhiều tiếng hét to và phấn khích. Ví dụ, trong văn hóa Ý, sự phấn khích được thể hiện rõ ràng hơn nhiều so với ở Anh. Giao tiếp phi ngôn ngữ có xu hướng rõ ràng hơn rất nhiều. Điều này có thể khiến người Ý khó giải thích giao tiếp phi ngôn ngữ hơn ở Anh hoặc Mỹ, nơi nó tinh tế hơn. Tuy nhiên, ngay cả ở Ý, có những khác biệt về địa lý trong giao tiếp phi ngôn ngữ.

Cử chỉ giơ ngón tay cái lên, thường báo hiệu sự chấp thuận ở các quốc gia nói tiếng Anh, nhưng lại được coi là xúc phạm ở các quốc gia khác, bao gồm cả Hy Lạp, Ý và một số vùng ở Trung Đông.

Làm động tác hình tròn bằng ngón cái và ngón trỏ có nghĩa là OK trong văn hóa phương Tây. Nó được sử dụng đặc biệt bởi các thợ lặn theo cách này. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, nó được cho là dấu hiệu của tiền bạc và ở các nước Ả Rập, nó là một mối đe dọa.

Tầm quan trọng của giao tiếp phi ngôn ngữ

Điều cần thiết là phải nhớ rằng các tín hiệu phi ngôn ngữ có thể quan trọng, hoặc trong một số trường hợp thậm chí còn quan trọng hơn những gì chúng ta nói. Giao tiếp phi ngôn ngữ có thể có tác động lớn đến người nghe và kết quả của cuộc giao tiếp. Mọi người có xu hướng ít kiểm soát có ý thức hơn đối với các thông điệp phi ngôn ngữ của họ so với những gì họ thực sự nói. Điều này một phần là do giao tiếp phi ngôn ngữ có bản chất tình cảm hơn nhiều, và do đó mang tính bản năng hơn nhiều.

Do đó, nếu có sự không phù hợp giữa hai điều này, có lẽ bạn nên tin tưởng vào những thông điệp không lời hơn là những lời nói được sử dụng. Việc thiếu thông điệp phi ngôn ngữ cũng có thể là một loại tín hiệu, cho thấy rằng người nói đang kiểm soát ngôn ngữ cơ thể của họ một cách cẩn thận và có thể đang cố gắng che giấu cảm xúc thật của mình.

Các loại giao tiếp phi ngôn ngữ

Có nhiều loại giao tiếp phi ngôn ngữ khác nhau. Bao gồm:

  • Chuyển động cơ thể, ví dụ, cử chỉ tay hoặc gật đầu hoặc lắc đầu, thường là yếu tố dễ kiểm soát nhất của giao tiếp phi ngôn ngữ;
  • Tư thế, hoặc cách bạn đứng hoặc ngồi, khoanh tay hay không, v.v.;
  • Giao tiếp bằng mắt, trong đó mức độ giao tiếp bằng mắt thường xác định mức độ tin cậy và đáng tin cậy;
  • Các khía cạnh của giọng nói ngoài lời nói, chẳng hạn như cao độ, âm điệu và tốc độ nói;
  • Sự gần gũi hoặc không gian cá nhân, yếu tố quyết định mức độ thân mật và rất khác nhau tùy theo nền văn hóa;
  • Biểu hiện trên khuôn mặt, bao gồm mỉm cười, cau mày và chớp mắt, rất khó kiểm soát một cách có ý thức. Điều thú vị là các nét mặt thể hiện những cảm xúc mạnh mẽ, chẳng hạn như sợ hãi, tức giận và hạnh phúc, đều giống nhau trên khắp thế giới; và
  • Những thay đổi về sinh lý, ví dụ, bạn có thể đổ mồ hôi hoặc chớp mắt nhiều hơn khi lo lắng và nhịp tim cũng có thể tăng lên. Những điều này hầu như không thể kiểm soát một cách có ý thức và do đó là một chỉ báo rất quan trọng về trạng thái tinh thần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên