Omotenashi – Đẳng cấp dịch vụ của người Nhật Bản

Nếu bạn là một người yêu thích đất nước mặt trời mọc, hay học tiếng Nhật thì chắc ít nhất 1 lần bạn đã nghe tới từ “Omotenashi” rồi nhỉ?

Từ này nếu dịch ra tiếng Việt hay cả tiếng Anh thì quả thật là chưa có từ nào mô tả đúng ý nghĩa thật sự của nó. Hôm nay ad xin được chia sẻ một chút về cảm nhận của mình trong những chuyến đi công tác vội vã bên Nhật nha. Nói tới đây lại thèm được đi Nhật quá, dịch ơi mau đi đi nào ~

Omotenashi được thể hiện qua cả hành động, thái độ và cả qua những điều tiện lợi mà ta thường vô tình bỏ qua như cách bài trí nhà vệ sinh, bàn ăn, gia vị…Phải nói người Nhật luôn thể hiện được tinh thần Omotenashi ấn tượng với những du khách đặt chân tới Nhật Bản. Ad thấy rất nhiều người chia sẻ về nhà vệ sinh tại sân bay của Nhật với rất nhiều trải nghiệm thú vị, nào là giấy vệ sinh in hình ảnh, có thể khử khuẩn điện thoại, có truyện tranh…Đó, chính đó là cái cách mà người Nhật thể hiện ý nghĩa của Omotenashi đó các bạn.Có lần ad cùng với một chị bạn người Nhật của mình đi mua sắm tại shopping mall, chị bạn mình muốn mua 1 chiếc túi xách có thể đi làm, đi chơi, đựng được nhiều đồ, bền, nhẹ…chị chọn khá lâu và nói chuyện với nhân viên của hãng đó. Lúc thì chị phân vân kiểu dáng, lúc thì chất liệu, lúc thì màu sắc, chị xem hết món này tới món kia, lâu tới nỗi mình đi vòng vòng quay lại vẫn thấy chị đang lựa chọn và mình thầm nghĩ chắc cô nhân viên kia sẽ thấy phiền lắm đây. Ồ, nhìn cô ấy xem, mình đoán trật lất, cô gái ấy vẫn nhẫn nại tư vấn, giúp chị bạn mình lựa chọn với nụ cười luôn nở trên môi cùng những câu kính ngữ dài thật dài và cũng không quên chào cả các vị khách khác ngang qua nữa. Đó cũng là một cách thể hiện tinh thần Omotenashi.

Hay nếu bạn ghé tới các quán ăn hẳn sẽ thấy bất ngờ bởi khi bạn bước vào sẽ nghe thấy ngay những câu chào đầy năng lượng “Irasshaimase” to thật to của nhân viên cũng như chủ quán. Cũng như lời cảm ơn khi thực khách ăn xong và ra về. Có lẽ vào những ngày tâm trạng không tốt bạn cảm nhận được nguồn năng lượng như vậy cũng sẽ khiến bạn tốt lên nhỉ? Rồi thì cái cách gói quà cũng thật chỉn chu, kĩ lượng, thuận tiện cho người nhận mở quà.Rất nhiều những cách thể hiện tinh thần Omotenashi qua những điều nhỏ nhặt thường ngày tại đất nước này nữa.

Nếu có một ngày bạn ghé thăm, xin hãy chậm lại một chút, quan sát và cảm nhận nhé. Ad tin là bạn sẽ thấy vui hơn nhiều trong suốt cuộc hành trình của mình đó. Trên đây là những cảm nhận riêng của mình đối với tinh thần Omotenashi của Nhật Bản. Nếu bạn có bất kỳ ý kiến nào đóng góp, hãy cảm thấy thoải mái chia sẻ nhé. Bởi chia sẻ chính là chúng ta đang học hỏi lẫn nhau, giúp nhau tốt hơn mỗi ngày.

Thương mến.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên